Đi sâu vào thế giới quyến rũ của thiết kế âm thanh trong phim. Hiểu tầm quan trọng, kỹ thuật và sự kỳ diệu mà nó mang lại cho trải nghiệm điện ảnh.
Giới Thiệu
Thiết kế âm thanh trong phim là một loại hình nghệ thuật thường không được chú ý, nhưng nó rất quan trọng đối với quá trình kể chuyện. Đó là kỹ thuật tạo nhạc phim giúp nâng cao nội dung hình ảnh, khơi gợi cảm xúc và khiến người xem đắm chìm trong thế giới của bộ phim. Bài đăng này sẽ đưa bạn vào hành trình khám phá nghệ thuật thiết kế âm thanh, tầm quan trọng của nó và cách nó định hình trải nghiệm xem phim của chúng ta.
Thiết Kế Âm Thanh Là Gì?
Thiết kế âm thanh là quá trình xác định, thu nhận, thao tác và tạo ra các yếu tố âm thanh trong quá trình sản xuất phim. Những yếu tố này bao gồm đối thoại, hiệu ứng âm thanh, môi trường xung quanh và âm nhạc. Vai trò của nhà thiết kế âm thanh là tạo ra một môi trường thính giác hỗ trợ các yếu tố hình ảnh và tường thuật của bộ phim, nâng cao trải nghiệm điện ảnh tổng thể.
Thiết Kế Âm Thanh Không Chỉ Là Thêm Hiệu Ứng
Đó còn là việc tạo ra một thế giới thính giác bổ sung cho thế giới thị giác. Nó có thể đơn giản như tiếng xào xạc của lá cây trong một khung cảnh yên tĩnh hoặc phức tạp như tiếng gầm của tàu vũ trụ trong một bộ phim khoa học viễn tưởng. Thiết kế âm thanh có thể truyền tải những gì mà hình ảnh không thể, chẳng hạn như các sự kiện ngoài màn ảnh, suy nghĩ bên trong của nhân vật hoặc giai đoạn lịch sử của bộ phim.
Vai Trò Của Thiết Kế Âm Thanh Trong Việc Kể Chuyện Của Bộ Phim
Thiết kế âm thanh đóng một vai trò then chốt trong kể chuyện. Nó có thể khiến một bộ phim trở nên sống động và thêm chiều sâu cho câu chuyện đang được kể.
Một trong những ví dụ mang tính biểu tượng nhất về thiết kế âm thanh trong lịch sử điện ảnh là tiếng thở của Darth Vader trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao. Nhà thiết kế âm thanh Ben Burtt đã tạo ra âm thanh đặc biệt này bằng cách ghi lại hơi thở của chính mình thông qua bộ điều chỉnh bình khí. Âm thanh này không chỉ truyền tải bản chất đe dọa của Vader. Đó còn là một lời nhắc nhở về sự phụ thuộc của Vader vào bộ đồ của anh ấy để sinh tồn, tạo thêm một lớp phức tạp cho nhân vật của anh ấy.
Một ví dụ khác từ loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao là thiết kế âm thanh cho nhân vật Chewbacca. Thay vì sử dụng âm thanh tổng hợp, Burtt quyết định tạo giọng nói của Chewbacca bằng cách sử dụng bản ghi âm của gấu, sư tử, hải mã và lửng. Sự kết hợp các âm thanh tự nhiên này đã tạo ra một giọng nói độc đáo vừa xa lạ vừa quen thuộc một cách kỳ lạ, khiến Chewbacca có cảm giác như một sinh vật sống thực sự.
Chewbacca | Nguồn: starwars.com
Trong bộ phim “Peter Pan”, tiếng đồng hồ tích tắc liên quan đến con cá sấu là một ví dụ điển hình về việc sử dụng âm thanh để tạo sự hồi hộp và mong đợi. Ngay cả trước khi con cá sấu xuất hiện trên màn hình, âm thanh tích tắc báo hiệu sự hiện diện của nó, tạo cảm giác nguy hiểm sắp xảy ra.
Trong phim “Dunkirk”, đạo diễn Christopher Nolan và nhà thiết kế âm thanh Richard King đã sử dụng thiết kế âm thanh để tạo cảm giác căng thẳng và cấp bách. Họ đã sử dụng âm Shepard, một ảo giác thính giác về một âm liên tục tăng cao độ, để tạo ra cảm giác cường độ âm thanh tăng dần lên liên tục. Điều này, kết hợp với âm thanh của đồng hồ tích tắc, đã tạo ra một khung cảnh âm thanh khiến khán giả đứng ngồi không yên.
Kỹ Thuật Trong Thiết Kế Âm Thanh
Các nhà thiết kế âm thanh sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để tạo ra các hiệu ứng mong muốn. Họ có thể sử dụng Foley, đây là bản tái tạo các hiệu ứng âm thanh hàng ngày được thêm vào trong quá trình hậu sản xuất hoặc ghi âm hiện trường, bao gồm việc thu âm thanh bên ngoài phòng thu. Họ cũng sử dụng ‘thế giới hóa’, một kỹ thuật trong đó âm thanh được phát và ghi lại trong môi trường thế giới thực để tăng thêm tính xác thực.
Foley là một kỹ thuật được đặt theo tên của Jack Foley, người tiên phong trong lĩnh vực hiệu ứng âm thanh. Nó liên quan đến việc tạo và ghi lại các hiệu ứng âm thanh hàng ngày trong phòng thu, sau đó được thêm vào phim trong quá trình sản xuất hậu kỳ. Ví dụ, trong phim “No Country for Old Men”, âm thanh của vũ khí của kẻ phản diện, một khẩu súng lục bắn đinh, được tạo ra bằng cách sử dụng sự kết hợp của máy nén khí, hệ thống phanh ABS của ô tô và âm thanh của súng bắn đinh khí nén. Hiệu ứng âm thanh độc đáo này đã thêm vào sự hiện diện đáng sợ của vũ khí trong phim.
Field Recording – Ghi âm tại hiện trường – là một kỹ thuật khác trong đó âm thanh được ghi lại bên ngoài phòng thu trong môi trường tự nhiên của chúng. Những âm thanh này có thể là bất cứ thứ gì, từ tiếng chim hót líu lo đến tiếng ồn ào náo nhiệt của một thành phố. Một ví dụ về kỹ thuật này có thể được nhìn thấy trong bộ phim “The Revenant”. Nhóm thiết kế âm thanh đã dành nhiều tuần trong vùng hoang dã để ghi âm thanh tự nhiên nhằm tạo ra một khung cảnh âm thanh chân thực và đắm chìm.
Synthesis là một kỹ thuật trong đó âm thanh được tạo ra hoặc sửa đổi bằng thiết bị điện tử hoặc phần mềm. Kỹ thuật này thường được sử dụng trong các bộ phim khoa học viễn tưởng để tạo ra âm thanh của người ngoài hành tinh hoặc tương lai. Trong phim “WALL-E”, nhà thiết kế âm thanh Ben Burtt đã sử dụng bộ tổng hợp âm thanh để tạo ra âm thanh robot của nhân vật chính. Anh ấy cũng sử dụng giọng nói của chính mình, được xử lý qua máy tính, để mang đến cho WALL-E một giọng hát độc đáo và đáng yêu.
‘Worldizing’ là một kỹ thuật do nhà thiết kế âm thanh huyền thoại Walter Murch đặt ra. Nó liên quan đến việc phát âm thanh đã ghi trong môi trường thế giới thực và ghi lại chúng để tạo cảm giác về không gian và chiều sâu. Ví dụ, trong bộ phim “American Graffiti”, Murch đã chơi các bản nhạc trong một bãi đậu xe và ghi âm lại chúng để tạo ra hiệu ứng radio ô tô phát ra từ xa.
Một kỹ thuật khác là sử dụng diegetic and non-diegetic sounds – âm thanh gây chết người và không gây chết người. Âm thanh trong phim là những âm thanh tồn tại trong thế giới của phim, giống như lời thoại hoặc âm thanh do các đồ vật trong cảnh tạo ra. Âm thanh không gây chết người là âm thanh mà các nhân vật không thể nghe thấy, chẳng hạn như điểm số của bộ phim hoặc phần lồng tiếng. Trong bộ phim “Jaws”, nhà soạn nhạc John Williams đã sử dụng nhạc non-dietetic để báo hiệu sự hiện diện của con cá mập từ rất lâu trước khi nó xuất hiện trên màn ảnh, tạo ra cảm giác sợ hãi và chờ đợi.
Layering – phân lớp – là một kỹ thuật phổ biến khác trong thiết kế âm thanh. Nó liên quan đến việc kết hợp nhiều âm thanh để tạo ra một hiệu ứng âm thanh phức tạp. Ví dụ: trong bộ ba phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, nhà thiết kế âm thanh David Farmer đã tạo ra âm thanh của Balrog, một con quỷ lửa khổng lồ, bằng cách ghép các âm thanh khác nhau bao gồm tiếng hổ, tiếng lạc đà và tiếng lửa.
Kết Luận
Thiết kế âm thanh là một phần không thể thiếu trong quá trình làm phim giúp tăng thêm chiều sâu của toàn thể bộ phim và chiều sâu cho câu chuyện trong phim. Đó là một nghệ thuật đòi hỏi sự sáng tạo, kỹ năng kỹ thuật và sự hiểu biết sâu sắc về câu chuyện của phim. Vì vậy, lần tới khi bạn xem một bộ phim, hãy dành một chút thời gian để phân tích và suy ngẫm về bản giao hưởng âm thanh đã góp phần tạo nên trải nghiệm điện ảnh của bạn.
Bạn muốn tìm hiểu thêm về nghệ thuật làm phim? Hãy theo dõi blog của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết và đi sâu vào thế giới điện ảnh hấp dẫn. Đừng quên chia sẻ bài viết này với những người đam mê điện ảnh như bạn!
—-
CMFilms
Hotline: 098 778 33 45 (Mr. Minh Chu)
Email: [email protected]